ประวัติวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์

วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ สังกัด อาชีวศึกษาจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2537 ตั้งอยู่บนพื้นที่ ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ สร. 651 ไร่ 91
ตารางวา สถานที่ตั้งเลขที่ 778 ม. 20 ถนนสุรินทร์-ปราสาท ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ผู้ริเริ่มจัดทำโครงการและศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ คือนายถาวร ชุปวา อดีต ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ ในฐานะประธานกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดสุรินทร์ (อศจ.สุรินทร์) ได้เริ่มดำเนินการขออนุญาตใช้ที่ดินจากจังหวัดทหารบกสุรินทร์ เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม พ.ศ. 2533 ต่อมาปี พ.ศ. 2535 นายถาวร ชุปวา ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด โครงการดังกล่าวจึงหยุดชะงักไป ต่อมาเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536 นายพูนสวัสดิ์ มูลศาสตรสาทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ ได้ดำเนินการเรียกร้องและผลักดันให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (ในขณะนั้น) กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ขึ้น เนื่องจากจังหวัดสุรินทร์เป็นจังหวัดชายแดนที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ
วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้แต่งตั้งให้ นายสุรศักดิ์ อาภรณ์เทวัญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ เป็นผู้ประสานงานจัดตั้งวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2537 นายสังข์ทอง ศรีธเรศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการจัดตั้งวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ ซึ่งเป็นวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ลำดับที่ 9 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
แผนผังวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์

วิสัยทัศน์ (Vision)
วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ จัดการเรียนการสอนวิชาชีพในระบบ นอกระบบ ทวิภาคีและฝึกอบรมวิชาชีพ ที่หลากหลายร่วมกับสถานประกอบการ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถทางด้านทักษะวิชาชีพ มีสมรรถนะ คุณภาพ ตามมาตรฐานการอาชีวศึกษาเป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงานและสังคม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
พันธกิจ (Mission)
พันธกิจที่ 1 มีการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพในทุกระดับอย่างทั่วถึง
พันธกิจที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่
พันธกิจที่ 3 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
พันธกิจที่ 4 มีการผลิตและพัฒนากำลังคนทุกระดับ ให้มีคุณภาพ สอดคล้องกับหารประกันคุณภาพการศึกษา
พันธกิจที่ 5 พัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปรัชญาของสถานศึกษา
“ฝีมือดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม นำสังคม”
เอกลักษณ์ (Traits)
“ทักษะเด่น เน้นบริการ สถานศึกษาน่าอยู่”
อัตลักษณ์ (Identity)
“ทักษะดี มีคุณธรรม นำอาชีพสู่สังคม”