อำนาจหน้าที่ของวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์


วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ เป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีอำนาจหน้าที่เป็นไปตามพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 และระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. 2552 (และฉบับปรับปรุง) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญในการจัดการศึกษา การฝึกอบรม และการส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาประเทศ โดยมีรายละเอียดอำนาจหน้าที่หลักๆ ดังนี้

1. ด้านการบริหารงานสถานศึกษา

  • บริหารกิจการสถานศึกษา: ดำเนินการบริหารงานให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ นโยบาย และวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา รวมถึงนโยบายของรัฐบาล และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  • วางแผนและพัฒนาการศึกษา: จัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ประเมินผล และรายงานผลการจัดการศึกษา
  • การบริหารงานบุคคล:
    • ให้คำแนะนำ เผยแพร่ และดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรในสถานศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบราชการ
    • จัดทำแผนการใช้อัตรากำลังและแผนพัฒนาบุคลากร
    • ควบคุม จัดทำสถิติ และรายงานเกี่ยวกับการลงเวลาปฏิบัติราชการและการลาของบุคลากร
  • การเงินและพัสดุ:
    • จัดทำแผนปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
    • บริหารการเงิน การบัญชี การพัสดุ และทรัพย์สินของสถานศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบ
    • จัดทำทะเบียนพัสดุและควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณ
  • การจัดทำระเบียบและข้อบังคับ: วางระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับของสถานศึกษา เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ด้านการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตร

  • จัดทำและพัฒนาหลักสูตร: จัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และตำราเรียนให้ทันสมัยและสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีวศึกษา
  • การจัดการเรียนการสอน:
    • จัดตารางสอนทั้งตารางรวมและตารางส่วนบุคคลของแต่ละแผนกวิชา
    • จัดทำโครงการสอน แผนจัดการเรียนรู้ แผนการฝึก
    • ควบคุมดูแล ส่งเสริม กำกับ ติดตามการเรียนการสอน และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน
    • จัดให้นักศึกษาเข้ารับการทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ มาตรฐานดิจิทัล มาตรฐานภาษาอังกฤษ และมาตรฐานอื่นๆ ที่กำหนด ก่อนจบการศึกษา
  • การวัดและประเมินผล: กำหนดหลักเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาและนโยบาย
  • การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี: ส่งเสริมและจัดการศึกษาในระบบทวิภาคีร่วมกับสถานประกอบการ
  • การวิจัยและพัฒนา: ดำเนินการวิจัย พัฒนานวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ ที่เกี่ยวข้องกับการอาชีวศึกษา

3. ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน นักศึกษา และผู้เรียน

  • การรับสมัครและทะเบียน: ดำเนินการเกี่ยวกับการรับสมัครนักเรียน นักศึกษา การตรวจสอบหลักฐาน และการขึ้นทะเบียนเป็นนักเรียน นักศึกษา
  • งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน: จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมชมรม กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี นักศึกษาวิชาทหาร เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์
  • งานสวัสดิการ: ดูแลและจัดหาสวัสดิการต่างๆ สำหรับนักเรียน นักศึกษา
  • งานแนะแนว: ให้คำปรึกษา แนะนำด้านการเรียน การประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิต
  • ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม: ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามแก่นักเรียน นักศึกษา
  • การติดตามและดูแล: ควบคุม ดูแลความประพฤติและวินัยของนักเรียน นักศึกษา

4. ด้านความร่วมมือและบริการชุมชน

  • งานส่งเสริมผลิตผล การค้าและประกอบธุรกิจ: สนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในการผลิต การค้า และการประกอบธุรกิจ
  • ความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก: ประสานงานและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ชุมชน และสถานประกอบการ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาและพัฒนาอาชีพ
  • บริการวิชาการและวิชาชีพแก่ชุมชน: จัดการฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น บริการซ่อมบำรุง หรือบริการอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม

5. ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา

  • ประเมินและรายงานผลการจัดการศึกษา: จัดทำรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตรตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
  • การประกันคุณภาพภายในและภายนอก: ดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้มั่นใจว่าการจัดการศึกษามีคุณภาพและมาตรฐาน