อำนาจหน้าที่ของวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์
วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ เป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีอำนาจหน้าที่เป็นไปตามพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 และระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. 2552 (และฉบับปรับปรุง) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญในการจัดการศึกษา การฝึกอบรม และการส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาประเทศ โดยมีรายละเอียดอำนาจหน้าที่หลักๆ ดังนี้
1. ด้านการบริหารงานสถานศึกษา
- บริหารกิจการสถานศึกษา: ดำเนินการบริหารงานให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ นโยบาย และวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา รวมถึงนโยบายของรัฐบาล และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
- วางแผนและพัฒนาการศึกษา: จัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ประเมินผล และรายงานผลการจัดการศึกษา
- การบริหารงานบุคคล:
- ให้คำแนะนำ เผยแพร่ และดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรในสถานศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบราชการ
- จัดทำแผนการใช้อัตรากำลังและแผนพัฒนาบุคลากร
- ควบคุม จัดทำสถิติ และรายงานเกี่ยวกับการลงเวลาปฏิบัติราชการและการลาของบุคลากร
- การเงินและพัสดุ:
- จัดทำแผนปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
- บริหารการเงิน การบัญชี การพัสดุ และทรัพย์สินของสถานศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบ
- จัดทำทะเบียนพัสดุและควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณ
- การจัดทำระเบียบและข้อบังคับ: วางระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับของสถานศึกษา เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ด้านการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตร
- จัดทำและพัฒนาหลักสูตร: จัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และตำราเรียนให้ทันสมัยและสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีวศึกษา
- การจัดการเรียนการสอน:
- จัดตารางสอนทั้งตารางรวมและตารางส่วนบุคคลของแต่ละแผนกวิชา
- จัดทำโครงการสอน แผนจัดการเรียนรู้ แผนการฝึก
- ควบคุมดูแล ส่งเสริม กำกับ ติดตามการเรียนการสอน และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน
- จัดให้นักศึกษาเข้ารับการทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ มาตรฐานดิจิทัล มาตรฐานภาษาอังกฤษ และมาตรฐานอื่นๆ ที่กำหนด ก่อนจบการศึกษา
- การวัดและประเมินผล: กำหนดหลักเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาและนโยบาย
- การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี: ส่งเสริมและจัดการศึกษาในระบบทวิภาคีร่วมกับสถานประกอบการ
- การวิจัยและพัฒนา: ดำเนินการวิจัย พัฒนานวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ ที่เกี่ยวข้องกับการอาชีวศึกษา
3. ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน นักศึกษา และผู้เรียน
- การรับสมัครและทะเบียน: ดำเนินการเกี่ยวกับการรับสมัครนักเรียน นักศึกษา การตรวจสอบหลักฐาน และการขึ้นทะเบียนเป็นนักเรียน นักศึกษา
- งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน: จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมชมรม กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี นักศึกษาวิชาทหาร เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- งานสวัสดิการ: ดูแลและจัดหาสวัสดิการต่างๆ สำหรับนักเรียน นักศึกษา
- งานแนะแนว: ให้คำปรึกษา แนะนำด้านการเรียน การประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิต
- ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม: ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามแก่นักเรียน นักศึกษา
- การติดตามและดูแล: ควบคุม ดูแลความประพฤติและวินัยของนักเรียน นักศึกษา
4. ด้านความร่วมมือและบริการชุมชน
- งานส่งเสริมผลิตผล การค้าและประกอบธุรกิจ: สนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในการผลิต การค้า และการประกอบธุรกิจ
- ความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก: ประสานงานและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ชุมชน และสถานประกอบการ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาและพัฒนาอาชีพ
- บริการวิชาการและวิชาชีพแก่ชุมชน: จัดการฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น บริการซ่อมบำรุง หรือบริการอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
5. ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
- ประเมินและรายงานผลการจัดการศึกษา: จัดทำรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตรตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
- การประกันคุณภาพภายในและภายนอก: ดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้มั่นใจว่าการจัดการศึกษามีคุณภาพและมาตรฐาน